Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2025

Kết thúc hoạt động Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao

Bên cạnh các vấn đề đề về sắp xếp tinh gọn bộ máy của Hệ thống chính trị Việt Nam đang được đề cập từng ngày hiện nay. Thì một trong những nội dung đề xuất trong dự thảo Luật Tổ chức các cơ quan điều tra là về kết thúc hoạt động Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao chuyển chức năng nhiệm vụ này về Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cũng là một trong những vấn đề được quan tâm thảo luận.

Một số  quan điểm về việc không tổ chức Cơ quan điều tra của VKSNDTC:

(1) Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày  25/10/2017 của Trung ương về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đề ra nhiệm vụ, giải pháp; Kết luận số 84-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới đề ra nhiệm vụ xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự: Theo đó yêu cầu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy nhà nước, tập trung vào việc sắp xếp lại các cơ quan điều tra theo hướng chuyên nghiệp, thống nhất. Việc kết thúc hoạt động của Cơ quan điều tra VKSNDTC phù hợp với định hướng này[1].

(2) Hiến pháp năm 2013 (Điều 107, 108, 109): Quy định VKSNDTC có nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, không đề cập trực tiếp đến việc VKSNDTC phải có cơ quan điều tra riêng. Bên cạnh dó Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) 2015 không cấm chuyển thẩm quyền này cho cơ quan khác; Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 không yêu cầu VKSNDTC phải có cơ quan điều tra riêng để xử lý các vụ án tham nhũng trong hoạt động tư pháp.

(3) Việc bỏ Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ phân định rõ chức năng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án, không chồng lấn về thẩm quyền khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa có thẩm quyền điều tra, vừa có thẩm quyền thực hành quyền công tố, kiểm soát hoạt động tư pháp, bảo đảm sự kiểm soát quyền lực, chế ước lẫn nhau của các cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tư pháp[2].

(4) Chính phủ đã tổ chức Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4/2025 cho ý kiến về dự án Luật và ra Nghị quyết số 88, trong đó nêu: “Việc không tổ chức Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao không trái với các nghị quyết của Bộ Chính trị và Trung ương, Chính phủ thống nhất với việc không tổ chức Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao theo đúng quy định của Hiến pháp. Trường hợp Quốc hội có ý kiến khác thì Đảng ủy Chính phủ thống nhất với Đảng ủy Quốc hội báo cáo xin ý kiến của cấp có thẩm quyền”[3].

Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về vấn đề này[4]:

(1) Thiết chế lập và kiểm sát tư pháp gắn với Viện kiểm sát đã tồn tại suốt 63 năm, góp phần bảo đảm hiệu quả công tố và kiểm sát điều tra. Nếu loại bỏ cơ quan điều tra riêng của Viện KSND, sẽ ảnh hưởng đến hiệu lực thực thi các chức năng này; nếu kết thúc hoạt động Cơ quan điều tra VKSQS sẽ không có lực lượng đủ năng lực, điều kiện để xử lý các tội phạm đặc thù xảy ra trong nội bộ quân đội.

(2) Viện KSND tối cao dẫn Kết luận số 92-KL/TW năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 nêu: "Giữ nguyên hệ thống tổ chức các cơ quan điều tra chuyên trách tại Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Viện KSND tối cao, Viện kiểm sát quân sự T.Ư như hiện nay và sắp xếp tinh gọn đầu mối trong từng cơ quan, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, không chồng chéo nhiệm vụ”.

(3) Viện kiểm sát là cơ quan duy nhất có điều kiện theo sát, nắm chắc các hoạt động giải quyết vụ việc, vụ án của các chủ thể tiến hành tố tụng; có điều kiện để phát hiện xử lý các tội phạm trong lĩnh vực tư pháp hiệu quả hơn các cơ quan khác. Cũng như đây là vấn đề lớn, cần được đánh giá tác động đầy đủ, khách quan và có sự thống nhất cao giữa các cơ quan.

(4) Viện kiểm sát là một hệ thống cơ quan độc lập, Viện trưởng Viện KSND Tối cao báo cáo kết quả công tác trực tiếp trước Quốc hội. Với chức năng hiện nay, viện kiểm sát có vai trò quan trọng trong kiểm soát quyền lực nhà nước nói chung và kiểm soát quyền lực trong lĩnh vực tư pháp nói riêng.

(5) Về cơ bản các cơ quan đều thực hiện nhiều chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Như Bộ Công an vừa thực hiện chức năng điều tra, vừa tiến hành các hoạt động giám định tư pháp về hình sự; chức năng tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

(6) Viện KSND Tối cao dẫn chứng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ..., công tố viên/kiểm sát viên có thực hiện hoạt động điều tra trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Điều này xuất phát từ nguyên lý công tố bám sát, chỉ đạo điều tra, trực tiếp tiến hành điều tra trong trường hợp cần thiết. Về bản chất, hoạt động điều tra là công tác nối dài của quyền công tố, nhằm mục đích phòng ngừa oan sai, chống vi phạm trong hoạt động tố tụng tư pháp.

Tại cuộc họp Thẩm định dự án luật của Bộ Tư pháp cũng có nhiều quan điểm  của các cơ quan khác nhau đề nghị giữ nguyên Cơ quan điều tra của VKSNDTC.

Dưới đây là bảng so sánh ý nghĩa của việc giữ và bỏ CQĐT VKSNDTC:

Có thể thấy các căn cứ để kết thúc hoạt động của Cơ quan điều tra VKSNDTC dựa trên yêu cầu tinh gọn bộ máy và tối ưu hóa nguồn lực, đây cũng là một trong những chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước trong tình hình hiện nay. Trong khi các căn cứ giữ lại đang nhấn mạnh vào tính đặc thù, vai trò và tính độc lập của cơ quan trong điều tra các tội phạm liên quan đến tư pháp. Các quan điểm của Chính phủ, Bộ Công an đưa ra có tính thời sự và thuyết phục hơn, cụ thể về:

- Tinh gọn bộ máy: Hiện nay, Cơ quan điều tra CAND và Quân đội nhân dân (QĐND) đã được tổ chức thống nhất, có đầy đủ điều kiện (nhân lực, cơ sở vật chất, hệ thống hỗ trợ tư pháp) để đảm nhận các vụ án mà Cơ quan điều tra VKSNDTC đang phụ trách, giúp giảm chồng chéo và tiết kiệm ngân sách. Luận cứ Kết luận 92 (năm 2014) đưa ra cũng có thể thay đổi[5] theo tinh thần mới, thực tiễn mới. Đây cũng là ý nghĩa cốt lõi của đề xuất bỏ Cơ quan điều tra VKSNDTC.

- Tập trung nguồn lực: Chuyển các vụ án tham nhũng, xâm phạm hoạt động tư pháp cho CAND và QĐND giúp tăng cường hiệu quả điều tra nhờ sự phối hợp đồng bộ và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát. Thống nhất hệ thống điều tra: Việc kết thúc hoạt động của Cơ quan điều tra VKSNDTC sẽ tránh sự phân tán thẩm quyền, đảm bảo sự thống nhất trong hoạt động điều tra hình sự trên toàn quốc; bảo đảm sự kiểm soát quyền lực, chế ước lẫn nhau của các cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tư pháp.

- Cũng có rất nhiều cơ quan, bộ ngành có tính đặc thù riêng đã tồn tại từ lâu cũng kết thúc hoạt động hợp nhất, chuyển chức năng nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Vậy có cần thiết tiếp tục giữ Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao?

Trước khi trả lời câu hỏi trên, tôi xin đưa ra một số nội dung liên quan về các quan điểm đề xuất kết thúc hoạt động của Cơ quan điều tra của VKSNDTC:

Thứ nhất về vấn đề kiểm soát quyền lực: Theo Khoản 3 Điều 1 của Hiến pháp 2013 quy định “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”. Trong đó, các hoạt động tư pháp chính là cơ chế bảo đảm pháp quyền, pháp chế xã hội chủ nghĩa, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong bảo đảm kỷ cương và trật tự xã hội.

Với tư cách là một cơ quan Hiến định tại Điều 107 của Hiến pháp năm 2013: Viện kiểm sát chính là tổ chức kiểm soát quyền lực nhà nước bên trong bộ máy nhà nước về hoạt động tư pháp. Với đối tượng kiểm soát quyền lực là cơ quan tư pháp, (Tòa án) và các cơ quan hoạt động tư pháp (Cơ quan điều tra, Thi hành án (dân sự, hình sự),…; người có chức danh tư pháp hoặc hoạt động công tác trong các cơ quan đó khi thực hiện các hoạt động tư pháp theo chức năng nhiệm vụ của mình hoặc hoạt động khác theo quy định.

Viện kiểm sát thông qua hoạt động chính là kiểm sát hoạt động tư pháp đã góp phần bảo đảm hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm chỉnh. Tuy nhiên là mới là điều kiện cần mà chưa đủ, việc vi phạm các hoạt động tư pháp có thể vẫn xảy ra khi lợi ích đạt được lớn hơn khi Viện kiểm sát chỉ dừng lại ở văn bản kiến nghị, kháng nghị,… đối với cá nhân, tổ chức, họ chỉ đối mặt với các chế tài dân sự, kỷ luật, hành chính, công vụ ít nghiêm khắc. Chính vì vậy, điều kiện đủ là có chức năng điều tra đối với các loại hình tội phạm trong hoạt động tư pháp đây là biện pháp xử lý nghiêm khắc, có tính phòng ngừa, răn đe cao hơn, có tác động tích cực trong kiểm sát các hoạt động tư pháp. Đồng thời tính chất độc lập, khách quan của một cơ quan Hiến định, một chế định khác nằm ngoài các cơ quan tư pháp, hoạt động tư pháp sẽ không phát sinh xung đột khi điều tra, xử lý cán bộ nội bộ, cũng như trả lời câu hỏi “Ai canh gác những người canh gác”.

Về khái niệm Công tố:

- Theo Từ điển Tiếng Việt (Nguyễn Như Ý chủ biên): Công tố là Điều tra, truy tố, buộc tội kẻ phạm tội và phát biểu ý kiến trước tòa án;

- Từ điển Luật học: thực hành quyền công tố là việc sử dụng tổng hợp các quyền năng pháp lí thuộc nội dung quyền công tố để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội trong các giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử (năm 1960 quyền công tố được thực hiện bởi hệ thống Viện kiểm sát nhân dân).

Tuy nhiên, các nội dung này chưa được nêu trong Hiến pháp, pháp luật. Nên chăng nên được bổ sung cụ thể, liệt kê thêm các hình thức này trong việc thực hành quyền công tố tại Khoản 1 Điều 3 của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân giống với khoản 1, 2 Điều 2. Vị trí, chức năng của Tòa án nhân dân Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2024 (quy định về quyền tư pháp và thực hiện quyền tư pháp của Tòa án) để thống nhất các quy định và trong thực hiện các chức năng nhiệm vụ của Viện kiểm sát.

Bên cạnh đó, theo chức năng, nhiệm vụ CQĐT VKSNDTC có tính chuyên môn hóa, có tính phối hợp đồng bộ liên kết (từ hoạt động kiểm sát và điều tra) và có kinh nghiệm đặc thù khi chỉ khu trú xử lý các vụ án phức tạp, các vụ án liên quan tới cán bộ trong các cơ quan tư pháp, hoạt động tư pháp[6]. Giúp phát hiện và xử lý tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp, góp phần xây dựng hệ thống tư pháp minh bạch. Cũng như vai trò quan trọng trong việc phát hiện và xử lý các vụ án oan sai, vi phạm tố tụng (ví dụ: làm sai lệch hồ sơ vụ án), góp phần bảo vệ quyền lợi của công dân theo Điều 71 Hiến pháp 2013.

Với nội dung thứ nhất này có lẽ phần nào đã giải thích rõ hơn quan điểm (1), (3) và (4) của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và lý giải thêm quan điểm (3) về kết thúc hoạt động của CADDT VKSNDTC.

Ngoài ra, việc bỏ CQĐT VKSNDTC sẽ kéo theo việc sửa đổi rất nhiều quy phạm liên quan, trong khi đó thực tiễn chưa phát sinh các vấn đề vướng mắc, khó khăn, ảnh hưởng hoặc có tồn tại những bất cập cụ thể trong hoạt động điều tra các tội xâm phạm hoạt động tư pháp và các tội phạm về chức vụ đối với người phạm tội là người thuộc các cơ quan tư pháp, hoạt động tư pháp.

Vấn đề thứ hai là về kiểm soát quyền lực của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao:

Giải pháp kiểm soát nhằm hạn chế việc vừa kiểm sát và điều tra như Bộ Công an đề cập?

Có một người bạn của tôi từng hỏi, đại ý như sau: Nếu cứ mỗi khi có một cơ quan quyền lực xuất hiện sẽ cần có một cơ chế kiểm soát nó bằng một cơ quan khác, vậy ai sẽ kiểm soát quyền lực cơ quan kiểm soát quyền lực lại sinh ra một cơ quan nữa chăng. Nếu cứ mãi như vậy có lẽ bộ máy nhà nước, bộ máy hệ thống chính trị sẽ luôn phình ra tới vô cùng. Câu hỏi “Ai canh gác những người canh gác” sẽ lại được đề cập tới.

Để trả lời câu hỏi này, tôi xin đề cập tới phương án 2 của dự thảo Luật tổ chức cơ quan điều tra về việc tiếp tục giữ CQĐT VKSNDTC:

Phương án 2: (trong trường hợp giữ quy định Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao)

Tiến hành điều tra vụ án hình sự về các tội phạm quy định tại các chương từ Chương XIV đến Chương XXIV của Bộ luật hình sự khi các tội phạm đó thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân, trừ các tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Cơ quan An ninh điều tra của Công an nhân dân và và thẩm quyền của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quy định tại khoản 3 Điều 17 Luật này.”

Có cần thiết hay không? Có thể cần thiết nhưng cũng cần cân nhắc kỹ vì sẽ tạo ra một cơ chế có thể ảnh hưởng sâu rộng các quan hệ công tác của các bên nếu thiếu niềm tin nội tâm.

Vậy Cơ quan điều tra nói chung và Cơ quan điều tra của VKSNDTC nói riêng đang chịu sự giám sát của những thiết chế, chế định nào hiện nay?

- Chịu sự kiểm tra, thanh tra trong ngành của mình (Bộ Công an, VKSNDTC) đó là ngành dọc (theo các luật về tổ chức bộ máy, quản lý) (kiểm soát nội bộ ngành);

- Chịu sự đánh giá xem xét theo trình tự thủ tục tố tụng (Điều tra, Truy tố, Xét xử của quy định pháp luật tố tụng) (kiểm soát có tính nghiệp vụ công tác kiểm tra chéo);

- Chịu sự giám sát của cơ quan dân cử (kiểm soát quyền lực Nhà nước của khối lập pháp theo quy định của Hiến pháp, pháp luật liên quan);

- Chịu sự giám sát của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức thành viên của Mặt trận (kiểm soát quyền lực có tính xã hội theo quy định của Hiến pháp, pháp luật liên quan);

- Ngoài ra, với quy định pháp luật bảo đảm về quyền khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân tham gia các quan hệ pháp luật tố tụng nói chung và điều tra nói riêng cũng là một kênh của kiểm soát quyền lực.

Về cơ bản đã đầy đủ các hình thức nhằm kiểm soát quyền lực. Tuy nhiên, thực tế cũng còn nhiều vấn đề cần đặt ra về cách thức, nội dung thực hiện các hình thức này. Cụ thể: Các cơ chế giám sát của cơ quan dân cử, giám sát của Nhân dân, Nhân dân có tổ chức (MTTQ, Thành viên của Mặt trận) cần có những địa hạt, phạm vi rộng lớn hơn đặc biệt là về tiếp cận thông tin, về trách nhiệm phản hồi và giải quyết điều này đã có nhưng chưa thật đầy đủ, chủ động.

Chính vì vậy, để có câu trả lời nhằm giải quyết triệt để cho câu hỏi “Ai canh gác những người canh gác” thì đó chính là làm rõ hơn vai trò kiểm soát quyền lực của Nhân dân, Nhân dân có tổ chức song song với đó là trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước nói chung và cơ quan tư pháp, hoạt động tư pháp nói riêng.

Vấn đề thứ ba là tinh gọn bộ máy:

Từ hai nội dung phân tích trên, với quan điểm trước mắt không nên tinh gọn CQĐT VKSNDTC, vì cơ quan này có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kiểm soát quyền lực hệ thống cơ quan tư pháp và hoạt động tư pháp góp phần hiệu quả trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nếu chuyển chức năng, nhiệm vụ sang cơ quan điều tra chuyên môn khác thực hiện có thể gây ảnh hưởng sâu sắc tới quá trình thực hiện kiểm sát các hoạt động tư pháp hiện nay.

Hiện nay, VKSNDTC cũng đang hoàn thiện một số Đề án về quyền khởi kiện của Viện kiểm sát trong lĩnh vực hành chính, dân sự theo yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW đề ra. Điều này có ý nghĩa quan trọng nhằm mở rộng và phát huy vai trò bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền công dân và lợi ích công cộng của Viện kiểm sát, một cơ quan Hiến định độc lập một cách toàn diện. Tinh gọn bộ máy của VKSNDTC cần có tính tổng thể phù hợp chức năng, nhiệm vụ không cơ học.

Với đặc điểm của thế chế chính trị Việt Nam cũng là một vấn đề cần đưa ra xem xét khi đặt vấn đề tinh gọn này. Chúng ta không phải nhà nước theo hệ thống bộ máy cấu trúc của Montesquieu và cũng không trùng lặp với Jean-Jacques Rousseau. Nên nhưng mô hình cơ quan điều tra trên thế giới hiện nay với những yêu cầu về hệ thống pháp luật, văn hóa và lịch sử chỉ có tính tham khảo không thể bê nguyên xi vào mô hình nước ta như một số quan điểm đã nêu trên. Để có những đánh giá cụ thể lựa chọn hình thức phù hợp, cần thiết xây dựng Đề án về việc sắp xếp tinh gọn bộ máy cơ quan điều tra nói chung để có đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn; xây dựng luật theo trình tự rút gọn như hiện nay có tính cấp thiết về mặt tổ chức theo yêu cầu thực tiễn cấp bách cần giải quyết vấn đề cụ thể đang đề ra như dự thảo Tờ trình nêu.

Với ba nội dung trên có các đề xuất sau:

1.   Tiếp tục duy trì Cơ quan điều tra của VKSNDTC để bảo đảm phát huy vai trò kiểm sát, tính nghiêm minh, nghiêm khắc. Khẳng định nhiệm vụ kiểm soát quyền lực trong hoạt động tư pháp, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong thời kỳ mới; cụ thể hóa hơn nữa việc thực hành quyền công tố của Viện kiểm sát trong các quy định pháp luật liên quan.

2.   Tiếp tục tinh gọn hệ thống VKSNDTC giảm tầng bậc trung gian để phối hợp, kiểm sát các cơ quan tư pháp, hoạt động tư pháp (Thi hành án) trong mô hình Trung ương, tỉnh và khu vực); tập trung nhân lực theo mô hình tổ chức ba cấp của công an (Trung ương, tỉnh và cấp xã) bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác của Viện kiểm sát; phối hợp các cơ quan liên quan để nghiên cứu xây dựng Đề án về việc sắp xếp tinh gọn bộ máy cơ quan điều tra theo tình hình mới.

3. Nghiên cứu xây dựng các cơ chế về trách nhiệm thực hiện, báo cáo, tiếp thu giải trình, đối với các cơ quan giám sát quyền lực nhà nước bảo đảm nguyên tắc quyền lực thống nhất thuộc về Nhân dân, Nhân dân có quyền được sử dụng và kiểm soát tại các cơ quan nhà nước nói chung và trong các cơ quan tư pháp, hoạt động tư pháp nói riêng; xây dựng cơ chế để Nhân dân, Nhân dân có tổ chức tham gia các hoạt động liên quan trong hoạt động tố tụng (chính là vai trò, trách nhiệm xã hội của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội, xã hội nghề nghiệp là thành viên của Mặt trận trong thực hiện Quyền khởi kiện  vụ án hành chính, dân sự nhằm bảo vệ cá nhân, tổ chức, lợi ích công cộng).



[1]https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/khong-to-chuc-co-quan-dieu-tra-cua-vien-kiem-sat-la-phu-hop-i765672/

[2] Dự thảo Tờ trình Dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra (sửa đổi) của Bộ Công an.

[3] Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 15/4/2025 của Chính phủ về Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2025

[5] Việc thay đổi có chăng cần quyết định của Trung ương như Nghị quyết 88 có nếu về “Trường hợp Quốc hội có ý kiến khác thì Đảng ủy Chính phủ thống nhất với Đảng ủy Quốc hội báo cáo xin ý kiến của cấp có thẩm quyền”

[6] https://phaply.net.vn/co-quan-dieu-tra-vksndtc-va-nhung-quyet-dinh-thep-a210432.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin 18.6/2025

  DAILY MEDIA CLIPPING REPORT Wednesday, Jun 18, 2025 A. Chủ đề hot trên MXH 01. Hoài Linh Bỏ Tâm Lý: Sức Khỏe Tốt, Bỏ Qua Tin Đồn...